แนวคิดนักการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาของเด็กปฐมวัย
1.แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยมทฤษฎี ของ Skinner เชื่อว่า สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการพัฒนาของเด็กปฐมวัย
ทฤษฎี ของ John B Watson เป็น ทฤษฎี การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
นักพฤติกรรมนิยม เชื่อว่า
- ภาษาเป็นการกระทำของมนุษย์
- การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้
- เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม
2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาทางสติปัญญา
ทฤษฎี ของ Vygotsky เชื่อว่า เด็กเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก เป็นคนรัสเซีย
ทฤษฎี ของ Piaget เชื่อว่า เด็กเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก เหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงการยอมรับในทฤษฎี
2 กระบวนการ
- การดูดซึม Assimiiation เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับความรู้ใหม่ Accomodation
ขั้นประสาทสัมผัส
- ขั้นแรกของเด็ก (แรกเกิด - 2 ขวบ) ฟัง สัมผัส ได้ยิน ได้กลิ่น ได้รส
- ขั้น 2 ขั้นเตรียมการความคิดมีเหตุผล (2 - 4 ขวบ) เริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์
- ขั้น (4 - 7 ขวบ) Intuitire Period สื่อสารกับคนรอบข้าง
3.แนวคิดกลุ่มเชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย
ทฤษฎี ของ Arnold Gesell เชื่อว่า วุฒิภาวะเป็นตัวกำหนด
4.แนวคิดกลุ่มเชื่อว่าภาษาติดตัวเด็กมาตั้งแต่เกิด
ทฤษฎี ของ Naom Chomsky เชื่อว่า เด็กเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทฤษฎี ของ O Hobort Mowrer ทฤษฎีความพึงพอใจ
จิตวิทยาการเรียนรู้
- ความพร้อม
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การจำ
- การให้แรงเสริม เช่น การชม
สอนร้องเพลง 10 เพลง
- เพลง แปรงฟัน - เพลง อาบน้ำ
- เพลง ล้างมือ - เพลง เมื่อพบกัน
- เพลง พี่น้องกัน - เพลง ตาดูหูฟัง
- เพลง ฝึกกายบริหาร - เพลง มาโรงเรียน
- เพลง ใครเอ่ย - เพลง กินผักกัน
**หมายเหตุ ไม่ได้มาเรียนค่ะ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น