วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 ประจำวันพฤหัสบดี ที่ 11 กันยายน 2557

แนวคิดนักการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาของเด็กปฐมวัย

1.แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม
 ทฤษฎี ของ Skinner เชื่อว่า สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการพัฒนาของเด็กปฐมวัย
 ทฤษฎี ของ John B Watson เป็น ทฤษฎี การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
   นักพฤติกรรมนิยม เชื่อว่า
- ภาษาเป็นการกระทำของมนุษย์
- การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้
- เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม
2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาทางสติปัญญา
ทฤษฎี ของ Vygotsky เชื่อว่า เด็กเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก   เป็นคนรัสเซีย
ทฤษฎี ของ Piaget  เชื่อว่า  เด็กเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก เหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงการยอมรับในทฤษฎี 
        2 กระบวนการ
- การดูดซึม Assimiiation เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับความรู้ใหม่ Accomodation
        ขั้นประสาทสัมผัส
- ขั้นแรกของเด็ก (แรกเกิด - 2 ขวบ) ฟัง สัมผัส ได้ยิน ได้กลิ่น ได้รส
- ขั้น 2 ขั้นเตรียมการความคิดมีเหตุผล (2 - 4 ขวบ) เริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์
- ขั้น (4 - 7 ขวบ) Intuitire Period สื่อสารกับคนรอบข้าง
3.แนวคิดกลุ่มเชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย
ทฤษฎี ของ Arnold Gesell เชื่อว่า วุฒิภาวะเป็นตัวกำหนด
4.แนวคิดกลุ่มเชื่อว่าภาษาติดตัวเด็กมาตั้งแต่เกิด
ทฤษฎี ของ Naom Chomsky เชื่อว่า เด็กเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทฤษฎี ของ O Hobort Mowrer ทฤษฎีความพึงพอใจ
           จิตวิทยาการเรียนรู้
- ความพร้อม
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การจำ
- การให้แรงเสริม เช่น การชม
สอนร้องเพลง 10 เพลง 
- เพลง แปรงฟัน         - เพลง อาบน้ำ        
- เพลง ล้างมือ           - เพลง เมื่อพบกัน
- เพลง พี่น้องกัน         - เพลง ตาดูหูฟัง
- เพลง ฝึกกายบริหาร  - เพลง มาโรงเรียน
- เพลง ใครเอ่ย          - เพลง กินผักกัน

**หมายเหตุ ไม่ได้มาเรียนค่ะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น